Hiện nay theo nhu cầu phát triển của đất nước và xu hướng đo thị hoá. Ở tất cả các nước phát triển họ đều sử dụng phương tiện đi lại hoàn toàn bằng Ôtô. Việt Nam thì bắt đầu theo xu hướng phát triển cùng các nước.
Tuy vậy vẫn còn tồn tại các xe ôtô không có hệ thống lạnh trong xe. Vì sao? vì do xe đã quá cũ – vì do mình tận dụng lại các xe bỏ bãi của các nước phát triển hay vì chúng ta không tự chế được hệ thống lạnh cho nó.
Hệ thống lạnh trong xe có sự khác nhau theo từng thời kỳ, cũng giống như hệ thống Điều hòa không khí của chúng ta vậy, Từ lúc phát triển thì xu thế sử dụng máy lạnh cửa sổ (cục nóng lạnh chung) không còn nữa mà thay vào đó là hệ thống lạnh hiện đại đa công dụng và có tính thẩm mỹ quan cao.
Cũng như thế, các mẫu xe hiện nay cũng có nhiều cách thiết kế khác nhau, các mẫu xe gần đây không chỉ có công tắc quạt được kết nối bằng rơ le (nối tiếp, hoặc song song) mà còn điều chỉnh được dòng điện vào quạt điện bằng ECU động cơ và ECU của quạt làm mát. Phương pháp kết nối giữa rơle và quạt và thao tác đóng mở Rơle khác nhau theo từng loại xe.
Hiện tại chúng ta đang tìm hiểu hệ thống lạnh cho dân dụng cho các toà nhà, kho lạnh, bệnh viện… Tại sao chúng ta không tìm hiểu về hệ thống lạnh ôtô, vì hiện nay cũng là một trong những đề cập phát triển của đất nước mà chúng ta còn bỡ ngỡ trong vấn đề về hệ thống lạnh ôtô